15 กันยายน 2551



สุนัข สัตว์เลี้ยง (เศรษฐกิจ) เพื่อนรัก 10 อันดับ พันธุ์ฮิตยอดนิยม


จากสัตว์ใช้งานในอดีต บทบาทของ "สุนัข " ในปัจจุบันนี้ กลายเป็นสัตว์สี่เท้าที่มีคุณค่ามากกว่านั้น !!เพราะจุดประสงค์ของคนเลี้ยงสุนัขเวลานี้คือ "ความเป็นเพื่อน " ที่ต่างเชื่อว่าเจ้าตูบเหล่านี้มีมอบให้ด้วยใจจริง ไม่แสแสร้ง พร้อมมอบความจงรักภักดีต่อผู้มีพระคุณ ขณะที่บางคนเลี้ยงทิ้งๆ ขว้างๆ เบื่อก็เลิก แต่บางคนก็เลี้ยงดูจริงจัง จนกว่าจะตายกันไปข้างด้วยความนิยมที่เริ่มบูมสุดๆ ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ส่งผลให้สุนัขเป็นต้นกำเนิดทางธุรกิจอย่างต่อเนื่อง ทั้งวงการอาหารสุนัข โรงพยาบาลสัตว์ ศูนย์ฝึก และธุรกิจบริการสำหรับคนรักสุนัข อย่างเช่น บริการกรูมมิ่ง เสริมสวยตัดขน บริการนวดแผนโบราณ และสปาสุนัข ค่าบริการ ครั้งละ 300-500 บาท หรือแม้แต่บรรดาเครื่องประดับของแต่งกายสำหรับสุนัขที่มีราคาตั้งแต่ไม่กี่สิบบาทไปจนถึงหลักหมื่น ต่างก็สร้างผลกำไรให้แก่ผู้ประกอบการมานักต่อนัก พร้อมทั้งช่วยเพิ่มทางเลือกให้กับผู้เลี้ยงมีสีสันอย่างดี โดยเฉพาะ "การซื้อขายลูกสุนัข " เห็นได้ชัดว่าในเวลาหลายปีที่ผ่านมามีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ผู้เลี้ยงจำนวนไม่น้อยเริ่มแปรผันสู่ฟาร์มเพาะพันธุ์มืออาชีพ คาดว่ามีเงินหมุนเวียนไม่ต่ำกว่า 2,000 ล้านบาท ถือได้ว่าเป็นสินค้ามีชีวิตที่ตลาดต้องการ

ซื้อสุนัขที่ไหนดี ?


ปัจจุบัน สถานที่จำหน่ายลูกสุนัขมีอยู่มากมาย เช่น ตามฟาร์ม ,คอกสุนัข ,ร้านเพ็ทช็อป , สวนจตุจักร แต่จะซื้อที่ใดก็แล้วแต่ จะต้องสมบูรณ์ แข็งแรงปลอดภัย ไม่เจ็บป่วย ไม่มีโรคติดต่อแถมมาด้วย ผู้ซื้อควรพิจารณาเลือกซื้อกับฟาร์ม หรือร้านที่มีมาตรฐาน เชื่อถือได้ และผู้ขายให้คำปรึกษา และรับผิดชอบ ให้คำแนะนำได้ เมื่อเวลาสุนัขเจ็บป่วยหรือได้ลูกสุนัขพันธุ์แท้ตรงตามมาตรฐานสายพันธุ์ที่ต้องการ

10 ประการในการเลือกลูกสุนัขให้มีสุขภาพดี


1.ประการแรกที่สำคัญ คือ ตา ตาจะต้องใส ไม่มีจุดด่าง ฝ้าขาว โดยเฉพาะที่แก้วตา และสีตาของลูกสุนัข อาจมีสีตาแตกต่างกันได้บ้างตามแต่ละสายพันธุ์ของสุนัข แต่สีตาควรจะมีสีเหมือนกันทั้งสองข้าง


2.หู ควรจะมีใบหูที่สะอาดทั้งหู ทั้งใบหูและรูหุ ลูกสุนัขอาจจะมีขี้หูได้บ้าง ขี้หูจะมีสีน้ำตาล ที่สำคัญต้องไม่มีอาการ บวมแดง เป็นหนองเพราะอาจเป็นหูน้ำหนวกได้


3.จมูก จะต้องมีความชื้นและเป็นมัน ไม่แห้งผาด มีความชื้น หมายถึง น้ำ ใสๆเล็กน้อย ไม่ใช่น้ำมูก หากมีน้ำในจมูก เป็นสีเหลือง-เขียวหมายถึงสุนัขนั้นเจ็บป่วย ไม่สบาย


4.ปาก เหงือกและลิ้นมีสีชมพู สดใส ไม่ซีด ไม่มีฝ้าขาว ปากมีกลิ่นสะอาด หากเหงือกมีสีซีดขาว มักเกิดจากพยาธิ โดยเฉพาะพยาธิ ปากขอ ถ้ามีพยาธิปากขอมากๆ อาจทำให้ถึงตายได้


5.ฟัน สุนัขต้องมีฟันที่ขาวสะอาดไม่ผุกร่อน หรือ มีสีเหลือง ลูกสุนัขที่มีฟันเหลืองมัก เกิดจาก การขาดวิตามิน แร่ธาตุ ขาดสารอาหาร เนื่องจากถูกเลี้ยงมาอย่างไม่สมบูรณื ฟันเป็นส่วนที่สำคัญ สามารถรู้อายุลูกสุนัข จากฟันได้ด้วย


6.ผิวหนัง จะต้องสะอาด ไม่แห้งกร้าน ไม่เป็นด่างเป็นดวง หรือมีเม็ดตุ่ม ผื่นแดง ขนจะฟูนิ่ม เป็นมันเล็กน้อยลูกสุนัขที่มีขนเงางามยิ่งดีอย่าเลือกลูกสุนัขที่มีขนหลุดเป็นหย่อมๆ อาจเป็นโรคที่เกิดจากเชื้อรา กลาก เกลื้อน


7.ท้องป่อง ลูกสุนัขที่มีตัวเล็ก แต่ท้องป่อง ใหญ่ผิดปรกติ มักจะมีพยาธิอยู่มาก ควรหลีกเลี่ยงที่จะซื้อ มิเช่นนั้นผู้เลี้ยงจะต้องซื้อยาถ่ายพยาธิให้สุนัข


8.อุจจาระ เป็นส่วนที่สำคัญ จะได้ดูถึงความผิดปกติของร่างกาย ระบบขับถ่าย ถ้าลูกสุนัขถ่ายเหลว หรือถ่ยออกมาเป็นมูกเลือด อาจเกิดจากพยาธิ หรือเป็นบิด ไม่ควรเลือกลูกสุนัขที่มีการถ่ายผิดปกติ


9.โครงสร้าง โดยทั่วๆไป ก็คือ หัว ลำตัว แขน ขา ดูแล้วเป็นปกติ เช่น นิ้วไม่กุดด้วนหายไป ข้อศอกไม่โค้งคองอกระดูกไม่โปนออกมาขาไม่เป๋ เลือกลูกสุนัขที่มีลักษณะปกติ


10.อุปนิสัย เป็นสิ่งที่จะบ่งบอกความมีสุขภาพจิตใจและสุขภาพกายดี ลูกสุนัขที่ขี้อาย ชอบหลบมุมไม่ออกมาเป็นมิตรอาจเกิดจากความหวาดกลัว เพราะถูกเลี้ยงดูมาไม่ดี เคยโดนตีแรงๆมาก่อน หรือลูกสุนัขที่ชอบนอนเรื่อยๆ อาจเป็นเพราะไม่สบาย ปกติ สุนัขที่มีสุขภาพดี จะต้องตื่นตัว เป็นมิตรกับคนและกินเก่ง

ไม่มีความคิดเห็น: